ARTRAGE โปรแกรมสร้างสตูดิโอส่วนตัวกาง Canvas สไตล์ดิจิทัล

ใครที่ไม่ค่อยชินมือกับการมานั่งวาดรูปแบบดิจิทัล เพราะยังหลงกลิ่นสี ติดตวัดพู่กันที่ได้สัมผัสสาก ๆ ของแคนวาสอยู่ และอาจจะรู้สึกว่าการวาดภาพผ่านโปรแกรมมันไม่เนียน ไม่คราฟต์ เหมือนของจริงที่เคยทำ วันนี้โปรแกรมที่เราอยากให้ไปลองวาดเล่นกันดู แล้วจะรู้ว่า น้ำหนักที่กดได้กับการ UNDO ของโปรแกรมมันสร้างความมันให้เราได้มากกว่า

ArtRage 5 เน้นใช้งานโหดเป็นโปรแกรม โหลดลงไปใช้ได้ทั้งระบบ Windows, Mac แต่ถ้าชอบเบาแบบพกพาเข้าไป Search ใน Playstore หรือ Apple Store ในชื่อ Artrage กันได้ เพราะมีรองรับระบบปฏิบัติการทั้ง Andriod และ iOS ด้วย ส่วนตัวเราเองชินกับ iOS มากกว่าเพราะซิงก์กับ Apple pencil ได้เลย เวลาวาดลงบนจอก็สะดวกดีไม่ต้องใช้หลายชิ้นอะไรมากมาย Interface การใช้งานจัดว่าเฟรนด์ลี่

ข้อดี

  1. Tools พร้อมให้ใช้ตั้งแต่ร่าง จนถึงสะบัดแปรง เพราะมี set ดินสอหลายแบบรวมทั้ง Brush หลายหัว จะจิ้มป้าย ปาด กันกี่รอบก็ตามสบาย บางทีเราเองก็ไปค้นพบบาง Tools ที่ชีวิตจริงไม่เคยซื้อใช้ แต่พอเอามาลองมันก็ใช้งานได้ดี (แลกเปลี่ยนความรู้แบบดิจิทัลกับงานจริงได้ด้วย)
  2. ความสมจริงเรื่องมิติ ถ้าสายสีน้ำมันหรือสายสีน้ำมาลองเล่น จะชอบมาก เพราะปกติงานมันต้องปาดซ้ำได้ ลงน้ำเพิ่มได้ ทับซ้อนกันไปมา ArtRage มันรองรับฟังก์ชันนี้
  3. ในเว็บไซต์มีตัวอย่างผลงานของศิลปินหลายชิ้น เขาแบ่งปันเป็น Tutorial ให้คลิกเข้าไปดูได้แบบ non-stop ไม่ต้องกังวลว่าจะเอ๋อ เพราะเพิ่งเริ่มใช้
  4. อยากจะบอกว่าใช้เพื่อการบันเทิง แต่การหาเงินเราก็เอามาใช้ได้ ลองใช้ให้โปรรับได้ทั้งงาน illus และงาน product design
  5. จบในโปรแกรมเดียว ลดค่าแคสวาส กระดาษ สี ฯลฯ สารพัดจะบานปลาย

ข้อเสีย
ต้องจ่ายเงินเพราะโปรแกรมมันไม่ฟรี แต่อย่างว่าราคาหลักร้อย รวดเดียวจบ ถ้าจะซื้อมาเพื่อติดตั้งใช้งานตลอดไปก็ถือว่าคุ้ม

ตัวอย่างงาน โชว์เหนือแบบ Realistic ได้ไม่เกรงใจ แล้วการเลือก Brush ก็มีหลากหลายแบบ

อยากไปเล่นทิ้งลายแทงไว้ให้เข้าไปในเว็บไซต์นี้ artrage วาดเสร็จแล้วมาแบ่งกันดู แบ่งเทคนิคกันได้ ของดีมีไว้แบ่งปัน แต่สำหรับคนที่อยากจะโหลดมาใช้กับ Tablet หรือ Note ในมือกดจากลิงก์ด้านล่าง 2 ตัวนี้ได้เลย

ANDRIOD / iOS